1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
การสรรหาโดยการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ วิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ คู่มือการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้ง 2. การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ธุรการครูได้รับเงินเดือนกรณีที่ได้รับคุณวุฒิเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้น แบบประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม หลักเกณฑ์และวิธีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3. การพัฒนาบุคลากร
การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 4. การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู การลดระยะเวลาตามเงื่อนไขคุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะของผู้ขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนระยะฐานะสายงานสอน สายงานบริหารสถานศึกษา และสายงานนิเทศการศึกษา การอนุมัติให้ลาไปศึกษา ฝึกอบรมหรือวิจัย ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ ฐานในการคำนวณและช่วงเงินเดือน สำหรับการเลื่อนเงินเดือน ในแต่ละอันดับ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพ การกำหนดจำนวนครั้งของการลาและการมาสาย